CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Nguồn: Violet.vn/thcs-ngomay-daklak
Người gửi: Hồ Hữu Phước (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:44' 02-06-2012
Dung lượng: 127.0 KB
Số lượt tải: 47
Số lượt thích: 0 người




PHÒNG GD-ĐT BÙ ĐỐP
TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆN HƯNG B






(

MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở LỚP 4B TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆN HƯNG B NĂM HỌC: 2007-2008



NGƯỜI THỰC HIỆN:
MỤC LỤC

A/ ĐẶT VẤN ĐỀ: Trang 1
I/ TÊN ĐỀ TÀI Trang 1
II/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trang 1
III/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trang 1
IV/ GIỚI HẠN ĐỀ TÀI Trang 1
V/ ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU Trang 2
VI/ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Trang 2
VII/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Trang 2
VIII/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trang 2
IX/ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Trang 2
B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Trang 3
I/ CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI Trang 3
II/ TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH Trang 3
III CÁC GIẢI PHÁP Trang 4
C/ KẾT LUẬN: Trang 9
I/ KẾT QUẢ Trang 9
II/ BÀI HỌC RÚT KINH NGHIỆM Trang 11
III/ KIẾN NGHỊ Trang 12



A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I / TÊN ĐỀ TÀI
MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
Ở LỚP 4B TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆN HƯNG B - NĂM HỌC: 2007-2008
II / LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
“Vì lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào đường lối của Đảng và nhà nước ta. Hiện nay Đảng và nhà nước ta đã nêu ra việc phát triển toàn diện- giáo dục toàn diện. Vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về vai trò của người thầy trong lớp học. Người giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng lợi thì người đó phải biết tổ chức, bao quát, xử lí các tình huống mới dành được thắng lợi. Đối với người giáo viên chỉ đạo, điều khiển lớp, không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và làm chủ tương lai của đất nước.
Nhưng thực trạng hiện nay công tác chủ nhiệm chưa đạt được hiệu quả cao về nề nếp, công tác tổ chức lớp học và các hoạt động khác.
Từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhều vai trò: vừa là thầy dạy học vừa là người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn. Vì vậy đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4B Trường tiểu học Thiện Hưng B - năm học: 2007-2008”
III / MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Từ thực trạng trên đề tài tìm ra những nguyên nhân mà công tác chủ nhiệm chưa đạt hiệu quả. Qua đó đề xuất một số biện pháp hữu hiệu để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm khắc phục tình trạng nề nếp lớp, hạn chế học sịnh bỏ học một cách tốt hơn.
IV / GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4B Trường Tiểu Học Thiện Hưng B năm học 2007-2008.
V / ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
1/ Đối tượng nghiên cứu: Một số kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong những năm học vừa qua.
2/ Khách thể nghiên cứu: Tìm hiểu thực trạng công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên trong trường tiểu học Thiện Hưng B - Huyện Bù Đốp - Tỉnh Bình Phước.
VI / GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
Nếu các lớp áp dụng đồng bộ các kinh nghiệm mà đề tài đã nêu ra thì công tác chủ nhiệm lớp sẽ đạt kết quả cao trong những năm học tiếp theo, đặc biệt là Trường tiểu học Thiện Hưng B.
VII / NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Để đạt được mục đích nêu trên, đề tài đã tự xác định cho mình những nhiệm vụ nghiên cứu sau đây:
1, Nghiên cứu cơ sở lí thuyết của đề tài.
2, Tìm hiểu thực trạng công tác chủ nhiệm của giáo viên ở lớp 4B Trường tiểu học Thiện Hưng